9 Năm – Chặng đường đưa bánh mì Việt Nam lên tầm Quốc Tế

bởi Chuyên Làm Đẹp
590 views

Bên cạnh phở, bánh mì Việt Nam là món ăn nhanh được các thực khách trong cũng như ngoài nước mãi lưu luyến mỗi khi nói về ẩm thực. Hương vị, độ ngon, cách làm, nguyên liệu,… hay điều gì đã khiến cho ổ bánh mì tưởng chừng như nhỏ bé, dân giả và giản đơn lại khiến cho nhiều người xao xuyến mãi suýt xoa khi nhắc đến như vậy? “9 Năm – Chặng đường đưa bánh mì Việt Nam lên tầm Quốc Tế !?”

1. Hành trình ngoạn mục bánh mì Việt Nam được cả thế giới công nhận

Bánh mì – cái tên nghe rất quen thuộc, thân thương đối với những người con trên quê hương Việt Nam. Song song với Phở, món ăn này chưa bao giờ kém cạnh mà còn “gây nhớ thương” cho những thực khách mỗi khi đến Việt Nam du lịch.

Sau những lời phản hồi, nhận xét tích cực của các nước bạn trên thế giới, trong danh sách 20 món ăn đường phố tuyệt vời nhất của tạp chí Rough Guides thì bánh mì kẹp thịt “nghiễm nhiên” sánh vai cùng trà sữa chân trâu của Đài Loan và kem gelato của nước Ý.

Nằm trong TOP 20 món ăn đường phố ngon nhất thế giới

Từ “Banh Mi” chính thức được đưa vào từ điển Oxford 9 năm trước (2011):

Chưa hết, thành tựu đáng nói hơn là ngày này cách đây 9 năm, tức ngày 23/3/2011, từ “banh mi” chính thức được thêm vào từ điển Oxford. Chính thức được xác nhận là một danh từ riêng: “Bánh mì”- (banh mi /ˈbɑːn miː/), không phải được dịch qua một thứ tiếng nào khác.

Chính 2 từ thân thương mang đầy niềm tự hào này đã khẳng định chủ quyền món bánh mì là “chính chủ” đến từ Việt Nam chứ không phải vay mượn từ bất kì đâu. Đây là một bước ngoặt đánh dấu được sự thành công vang dội của nền ẩm thực Việt vươn xa hơn ra ngoài thế giới.

Món bánh mì là bước ngoặc đánh dấu tên tuổi Việt Nam lên tầm Quốc tế

Liên tục đón nhận những lời đánh giá tốt nhất từ các chuyên gia ẩm thực:

Niềm tự hào vẫn chưa dừng lại ở đó khi tháng 3/2012 chuyên trang du lịch của The Guardian – một tờ báo nổi tiếng của nước Anh đã bình chọn cho bánh mì Sài Gòn thuộc 10 món ăn đường phố ngon và hấp dẫn nhất thế giới.

Tiếp nối vào năm 2014, David Farley – một blogger ẩm thực Iamfoodblog của BBC có sức ảnh hưởng lớn trong giới đã hết lời ca ngợi bánh mì Việt Nam ngon nhất toàn cầu. Thậm chí, ông còn thừa nhận bánh mì mới là loại sandwich mà ông mến mộ nhất.

David Farley nói rằng bánh mì là loại sandwich được ông mến mộ nhất

Điểm qua cột mốc đáng nhớ của bánh mì Việt Nam chính là khi được vinh hạnh xuất hiện dù chỉ vỏn vẹn 2 phút ngắn ngủi trên chương trình No Reservation. Trên chương trình mang tầm quốc tế lúc ấy, chính là bánh mì Phượng ngon nức tiếng ở Hội An, nằm trên đường Phan Chu Trinh.

Dù độ nổi tiếng của chiếc bánh mì này đã được rất nhiều du khách nước ngoài khẳng định như “đinh đống cột” nhưng chính đầu bếp Anthony Bourdain tò mò tìm đến thưởng thức thì nó mới thực sự vượt ra khỏi biên giới quốc gia và vươn tầm thế giới. Ông cũng chính là người đã cùng tổng thống Barack Obama trải nghiệm món bún chả ở Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam vào năm 2016 vừa qua.

Anthony Bourdain đưa món ăn Việt Nam vươn tầm Quốc tế

Trên mạng lưới internet thì bánh mì là món ăn Việt Nam rất nổi tiếng được nhiều người giới thiệu:

Trên các website du lịch, ẩm thực, người ta cứ thế nói với nhau rằng nhất định khi tới Việt Nam phải ăn thử món “bánh mì ngon nhất thế giới” một lần trong đời. Chính những lời đồn đại có sức ảnh hưởng này mà món bánh mì khiến cho nhiều người rung động và đầu bếp Anthony Bourdain đã từng thốt lên: “Đây quả thực là một bản giao hưởng của bánh mì”.

Để chúc mừng và vinh danh món ăn đường phố ngon xuất sắc này, nhân dịp kỷ niệm 9 năm  (từ “banh mi” chính thức được thêm vào từ điển Oxford) 24/3/2020, Google đã hiển thị hình ảnh đặc biệt Google Doodle Bánh Mì – hình ảnh động của ổ bánh mì Việt và quầy bánh mì truyền thống trên trang chủ Google Tiếng Việt (Google.com.vn)

Google Doodle lần đầu tiên tôn vinh bánh mì Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 9 năm

Đặc biệt hơn nữa, hình ảnh này còn xuất hiện ở trang chủ của hơn 10 quốc gia khác bao gồm Mỹ, Canada, Singapore, Pháp, Úc, Thụy Sĩ,… Nó như một sự thừa nhận món ngon của Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

Không chỉ ca ngợi bánh mì, lần đầu tiên trong lịch sử của “gã khổng lồ công nghệ” có hành động này, như cũng góp phần nào tiếp thêm sự quảng bá món ăn đặc biệt của Việt Nam đến những người còn chưa biết. Bánh mì dù rất dân dã và giản đơn nhưng sức hút vô cùng lớn.

Google đã giúp quảng bá món ăn Việt đến với bạn bè khắp thế giới

2. Bánh mì Việt Nam – Món ngon khó cưỡng

Ngay từ những buổi đầu, bánh mì Việt Nam xuất phát từ bánh mì baguette, bắt nguồn từ Pháp đưa vào miền Nam nước ta. Trong quá trình cải tiến, người Sài Gòn đã chế biến loại này thành bánh mì đặc trưng hơn với chiều dài ngắn hơn, chỉ khoảng 30-40 cm.

Nhằm làm phong phú cho ổ bánh mì, người dân Việt Nam đã chế biến thêm nhân thịt và từ đó trở nên quen thuộc đến mức trở thành món ăn bình dân của người dân đất Sài Gòn. Bánh mì trở nên phổ biến vì độ ngon, dễ ăn, nhanh chóng tiện lợi lại được bán với giá rất rẻ.

Là món ăn nhanh, gọn nhẹ, giản đơn với giá rất rẻ

Bánh mì ra đời với tiêu chí là món ăn nhanh buổi sáng, buổi tối cho giới học sinh, sinh viên và người lao động – vì có mức giá phù hợp. Không những vậy, những người có thu nhập cao cũng xem đây là món ăn xứng đáng để thưởng thức. Có người ưa chuộng đến mức 1 tuần phải dùng từ 2-3 ổ bánh mì mới thỏa cơn thèm.

Nếu so với các món ăn nhanh đang mọc lên như nấm hiện nay, bánh mì có lẽ vẫn là món ăn siêu nhanh được nhiều người lựa chọn và nghĩ ngay đến đầu tiên. Rất nhanh chóng khi cơn đói kéo đến, bạn chỉ cần tấp vào lề đường mua một ổ bánh mì mang đi – Sạch sẽ, tiện lợi, lại không cần phải có công cụ ăn uống gì hỗ trợ.

Món ăn đường phố sạch sẽ, tiện lợi, dễ ăn và rất ngon miệng

Trên mỗi cung đường, rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh bố mẹ chở con đi học trên xe máy, đứa bé ngồi yên sau gặm nhanh chiếc bánh mì trông thật ngon lành. Hay các bạn nhân viên văn phòng buổi sáng cà phê quán cóc với ổ bánh mì hoặc ai đó muộn giờ làm liền tấp nhanh vào mua vội một ổ rồi thoáng chạy vút đi.

Vừa ngon, rẻ, tính tiện lợi đi song hành là những ưu điểm vượt trội khiến cho ổ bánh mì Việt Nam luôn nằm trong TOP các món ăn đường phố được yêu thích nhất mà không có “đối thủ” cạnh tranh nào trên thế giới có thể bì kịp.

Bánh mì Việt Nam rất khó có đối thủ nào trên thế giới có thể bì kịp

3. Sự đa dạng của bánh mì Việt Nam

Tuỳ từng địa phương và thị hiếu mỗi khu vực ở Việt Nam mà bánh mì sẽ có nhiều sự biến tấu khác nhau ở phần nhân, hay còn gọi là “topping”. Nét riêng của bánh mì Sài Gòn chính là đồ chua kẹp chung với các loại nhân, thường là thịt.

Một số loại bánh mì phổ biến được nhiều người ưa chuộng nhất, bao gồm: bánh mì thịt nguội, bánh mì bò kho, bánh mì pate, bánh mì bì, bánh mì xíu mại, bánh mì chả cá, bánh mì phá lấu, bánh mì thịt nướng, bánh mì heo quay, bánh mì cá hộp,…

Với khả năng tùy biến đa dạng nên phù hợp với mọi sở thích

Thậm chí, còn có một loại biến tấu rất độc đáo và thú vị mang đầy hương vị tuổi thơ mà không phải đất nước nào cũng có chính là bánh mì kẹp kem mát lạnh làm nhân bên trong, bánh mì chan nước tương, bánh mì chấm cà phê hoặc sữa, …

Những ngày gần đây, Việt Nam còn tiếp tục nổi tiếng với những câu chuyện về bánh mì thanh long đỏ, bánh mì thanh long sầu riêng với mùi vị và hương thơm không thể nhầm lẫn vào đâu được. Vỏ bánh xì xôm xốp, giòn rụm, cắn vào giòn tan, hòa quyện với hương thơm của bột và bơ đã khiến cho ai đi ngang những hàng bánh mì không thể nào không dừng chân thưởng thức ngay.

Thành phần đa dạng phong phú nhưng rất hòa quyện với nhau đã tạo được dấu ấn riêng:

Sự hòa quyện giữa các thành phần tạo nên sức hút khó cưỡng

Sự phong phú trong mỗi ổ bánh mì không chỉ phần thịt mà các loại ăn kèm như rau mùi, dưa leo, tiêu, đồ chua, bơ, patê, nước sốt sền sệt chan lên đậm đà hương vị. Chính sự kết hợp tuyệt đỉnh này đã tạo nên ổ bánh mì cực phẩm mà người dân Việt Nam đi đâu cũng phải nhớ về.

Hầu như hiện nay trên toàn thế giới, bất cứ nơi nào có sự xuất hiện của người Việt Nam thì chúng ta đều dễ dàng tìm thấy những hàng bán bánh mì. Nó như “linh hồn” món ăn quê hương để những người con xa xứ, hay người dân nước bạn có dịp thưởng thức được món ăn đơn giản nhưng luôn phải suýt xoa trầm trồ khen ngợi này.

Rất dễ dàng tìm mua Bánh mì món ăn mang cả "linh hồn" quê hương Việt Nam

Ngày nay, chỉ cần ra đầu phố cũng có thể sở hữu một trong những trào lưu ẩm thực đang khiến cả thế giới “phát cuồng”. Bánh mì Việt Nam dần dần đã khẳng định được sức ảnh hưởng không chỉ trong nước mà vươn lên tầm Quốc tế. Nó toát lên được tinh thần cũng như nhịp sống của một đất nước. Từ hương vị, nguyên liệu đến cả cách thức tạo nên chiếc bánh mì đều xứng đáng để ai ai cũng phải nhắc đến.

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Để lại bình luận

Chuyenlamdep là cổng thông tin chuyên cung cấp kiến thức làm đẹp, chăm sóc da, các kiểu trang điểm, những xu hướng, hot trend mới nhất dành cho các tín đồ say mê cái đẹp.